Quy trình quản lý đơn hàng của Amazon

15/07/2019

 

 

Quy trình quản lý đơn hàng là bí quyết thành cồn của gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon. Họ luôn tìm cách để nhanh hơn, tiện hơn và rẻ hơn. Amazon là một trong những trang thương mại điện tử hàng đầu thế giới, với lượt khách khổng lỗ đến từ nhiều quốc gia. Lượng đơn hàng mỗi ngày cũng là một con số rất lớn. Vậy họ phải có quy trình xử lý đơn hàng như thé nào để có thể giải quyết công việc nhanh chóng và chính xác?

 

 

Hãy cùng tìm hiểu quy trình quản lý đơn hàng của Amazon nhé!

quan-ly-don-hang

 

 

Quy trình xử lý và thực hiện đơn hàngĐây là hoạt động đầu tiên trong khâu xử lý đơn hàng và đòi hỏi sự chính xác từ bộ phận kiểm tra hay hệ thống để có thể tiến hành đáp ứng đơn hàng cho khách hàng một cách hiệu quả. Không phải tất cả đơn hàng đều là thật do đó phải loại bỏ các đơn hàng ảo.

 

Là một trong những trang thương mại điện tử thành công nhất trên thế giới, với lượng đơn đặt hàng khổng lồ, hàng vạn sản phẩm được giao hàng ngày tới khắp mọi nơi trên thế giới, nhiều người chắc chắn sẽ thắc mắc không biết quy trình quản lý đơn hàng của Amazon như thế nào để giải quyết được bài toán về nhận và giao hàng này.

 

Để giữ vững vị thế là trang thương mại điện tử B2C hàng đầu thế giới, Amazon phải đảm bảo hoạt động xử lý và thực hiện đơn hàng luôn diễn ra một cách trôi chảy với tốc độ cao nhất trong ngành. Để giải quyết vấn đề này, không thể không nhắc đến yếu tố công nghệ cao được Amazon đầu tư hết sức mạnh tay bên cạnh nguồn nhân lực có trình độ hiểu biết cao về thương mại điện tử để vận hành hệ thống khổng lồ này.

 

 Quy trình quản lý đơn hàng tại Amazon bao gồm các bước:

 

+ Xử lý và thực hiện đơn hàng: yêu cầu chủ yếu của bước này là sự chính xác. Yêu cầu này được đảm bảo nhờ bộ phận kiểm tra hoặc hệ thống để đáp ứng đơn hàng cho khách hàng hiệu quả hơn. Những đơn hàng ảo hoặc sai thông tin sẽ bị loại bỏ ngay để tránh lãng phí.

 

Kiểm tra lại khả năng cung ứng của hệ thống kho hàng. Hệ thống sẽ kiểm tra để biết được hiện trong kho có đủ hàng để đáp ứng hay không, điều này rất quan trọng và cần được cập nhật theo thời gian thực khi số lượng đơn đặt hàng từng giờ đều cực tại Amazon.

 

+ Xác nhận thông tin từ phía khách hàng.

 

amazon

 

+ Lưu lại thông tin đặt hàng: Ngoài việc hệ thống lưu giữ lại một bản thông tin, một bản khác sẽ được gửi đến cho khách hàng xác nhận.

 

+ Thực hiện lệnh bán hàng.

Khi những bước trên đã hoàn tất, quy trình quản lý đơn hàng chuyển tiếp đến phần thứ hai, là thực hiện đơn hàng, bao gồm các hoạt động như sau:

 

+ Gửi thông tin xác nhận đơn hàng với khách hàng.

 

+ Cập nhật kế hoạch giao nhận và lịch trình thực hiện.

 

+ Tiến hàng xuất kho sản phẩm và bao gói theo quy chuẩn.

 

Vận chuyển và theo dõi đơn hàng.

 

Thay đổi đơn hàng nếu có yêu cầu của khách hàng.

 

Đặc biệt, hệ thống hàng trăm kho hàng của Amazon hiện nay chỉ có một phần rất nhỏ là do con người vận hành. Với diện tích có kho lên tới 111.500 m2, những người quản lý kho chăm chỉ nhất của Amazon là những chú robot tự động hoạt động 24/24. Phần mềm vi tính và các thiết bị điện tử chính là những yếu tố đã giúp Amazon giải phóng được phần lớn lượng thời gian hao phí để tìm kiếm, phân loại, đóng gói sản phẩm,.. 

Những cải tiến độc đáo này đã giúp cho Amazon trở thành một trong những trang thương mại điện tử có tốc độ xử lý đơn hàng và giao nhận hàng đứng hàng đầu trên thế giới, tạo ra một lợi thế cạnh tranh mà ít đối thủ nào của họ có thể so sánh được.

 

Nguồn: tham khảo 

 

0856 766 986