SEO là gì trong Marketing?

05/06/2019

Nếu như thời gian trước đây, nhiều người không biết SEO là gì, tại sao phải làm SEO,... thì hiện nay, SEO đã không còn là một điều quá mới mẻ với xu hướng "nhà nhà làm SEO, người người làm SEO". Điều này cho ta thấy trong thời đại ngày nay, SEO đang là một lĩnh vực khá hot. 
Trong bài viết này, SOTA sẽ cùng với các bạn tìm hiểu SEO là gì trong Marketing nhé! 
 
seo-trong-marketing-la-gi

Marketing Online là gì ?

Marketing online là một hình thức tiếp thị dựa trên môi trường online, bao gồm cả Internet và mobile. Trong khi các kênh tiếp thị truyền thống có chi phí cao và ngày càng không hiệu quả thì tiếp thị trực tuyến lại phát triển nhanh nhờ chi phí thấp mà đem lại hiệu quả cao.
Marketing online là việc ứng dụng công nghệ mạng máy tính, các phương tiện điện tử vào việc nghiên cứu thị trường, hỗ trợ phát triển sản phẩm, phát triển các chiến lược và chiến thuật marketing… nhằm đưa sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
 

SEO là gì?

SEO - Search Engine Optimization là một quá trình tối ưu nội dung văn bản và cấu trúc website để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet. Nói cách khác, SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm đưa website lên vị trí TOP trong các trang kết quả của các Search Engine.
Tại Việt Nam, SEO đang ngày càng phổ biến, được coi như một nghề đầy tính tư duy, một lĩnh vực sáng tạo độc đáo. Hiện nay có hơn 20.000 người đang hành nghề SEO và con số này vẫn tiếp tục tăng lên.
 
 
seo-trong-marketing-la-gi

SEO mang lại lợi ích gì?

1. Tối ưu ROI 
2. Chi phí hiệu quả
3. Cải thiện trải nghiệm người dùng
4. Hiểu về hành vi khách hàng tiềm năng
5. SEO cung cấp sự tin cậy cho doanh nghiệp
6. SEO tốt cho việc xây dựng, củng cố và phát triển hình ảnh thương hiệu
 

SEO đóng vai trò gì trong Marketing?

Sự tồn tại của SEO trong Marketing Online nói riêng và Marketing tổng thể nói chung cho đến bây giờ vẫn là khá dị biệt, bởi vì SEO là MIỄN PHÍ. Miễn phí ở đây không có nghĩa là không mất chi phí, mà là khoản chi phí mất đi tập trung vào ở nguồn lực và nhân sự, và SEO tạo ra kết quả lâu dài. Điều đó có nghĩa là bạn không phải trả tiền đầu tư cho quảng cáo mới hiển thị như Facebook Ads, Google Adw, Zalo Ads, Banner…
Nếu đầu tư ngân sách cho các kênh quảng cáo thì sau khi hết ngân sách, quảng cáo của bạn sẽ mất đi và tính lâu dài không có. Nhưng đầu tư cho SEO thì kết quả rất lâu dài.
Tóm lại, quảng cáo chi phí cao, không có tính lâu dài NHƯNG có kết quả ngay còn SEO chi phí thấp, có tính lâu dài NÊN kết quả về chậm.
 
seo-trong-marketing-la-gi

SEO là đi theo nhu cầu người dùng

Hiện nay, SEO là một kênh Marketing cực tốt. Không biết từ bao giờ, từ chiếc bàn chiếc ghế, đến nhà ở đất đai… thì người dùng vẫn sẽ lên Google để tìm kiếm thông tin như một thói quen không bao giờ bỏ được, và mãi mãi không bao giờ bỏ được, vì cho đến bây giờ những kết quả tự nhiên mà Google cũng cấp là quá tốt và hoàn toàn miễn phí với người dùng tìm kiếm.
SEO là cách làm hướng tới người dùng một cách tự nhiên, đi theo đúng nhu cầu tìm kiếm thực tế của người dùng. Cho nên hiệu quả của SEO là điều không cần bàn cãi, và các chỉ số chỉ rõ ra cho nhà đầu tư thấy được hiệu quả của SEO sau khi triển khai dự án.
Một hiệu quả khác của SEO đó là xóa đi các kết quả xấu về thương hiệu hoặc sản phẩm, và điều này cực kỳ quan trọng.
Càng ngày nhận thức của người dùng ngày càng cao, và niềm tin vào mua sắm online đang khá thấp. Sự rụt rè ảnh hưởng đến uy tín, bắt buộc người dùng phải tìm hiểu kỹ và khi tìm kiếm ra các kết quả xấu như vậy ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chiến dịch Marketing.
 
seo-trong-marketing-la-gi
Hiện tại SEO đem lại hiệu quả trực tiếp đến doanh thu, và các nhà đầu tư sẽ thấy được các thông số lợi nhuận sau khi triển khai dự án SEO và chi phí cần bỏ ra để đạt được kết quả đó. Đây là điều rất tuyệt vời để nhà đầu tư có thêm niềm tin và sự thành công dự án, với những thông số đầy đủ được đưa ra, sự lo ngại khi triển khai kênh SEO trong dự án Marketing Online của công ty sẽ được xóa bỏ.
Và thường qua các con số cho ta thấy rằng, chi phí cho SEO thấp hơn vài lần, thậm chí cả chục lần các kênh quảng cáo như Google Adw, Facebook Ads… Và lại có kết quả lâu dài và ổn định nhất.
Cho thấy rõ ràng rằng, SEO quan trọng, rất quan trọng trong việc hình thành nền tảng từ doanh thu cho đến Marketing cho doanh nghiệp. Tạo nền móng cho những dự định phát triển lâu dài của các công ty hiện tại và thời gian tới. SEO quan trọng là điều sẽ luôn được khẳng định.
 

Website chuẩn SEO

Website chuẩn SEO là website đạt được các tiêu chí về SEO Onpage.
 
seo-trong-marketing-la-gi

Các tiêu chí của 1 website chuẩn SEO như thế nào?

1. Về tên miền
Chọn tên miền có từ khóa hoặc liên quan đến nội dung website, có thể chứa một vài từ khóa chính của website càng tốt. Tên miền có thời gian sử dụng càng lâu càng được đánh giá cao.
2. Về hosting
Hosting có tấc độ nhanh, bảo mật tốt, và độ ổn định cao. Hosting nên đặt ở đất nước mà bạn đang hướng tới người dùng ở đó
3. Về cấu  trúc thiết kế website chuẩn SEO
- Website cần có sitemap để giúp các công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy tất cả mọi trang: Website cần tự động cập nhật sitemap mới khi có thêm trang mới xuất hiện.
- Tối ưu hóa Url website

Các nhóm SEO

Những người làm SEO hiện nay cũng chia ra làm hai nhóm chính, thành phần SEO mũ đen (Black Hat SEO)  và SEO mũ trắng (White Hat SEO). Ngoài ra, còn một số thành phần nữa như là SEO mũ xám (Gray Hat SEO) và SEO mũ xanh (Blue Hat SEO). 
 
* SEO mũ đen là những người dùng các thủ đoạn lợi dụng các điểm sơ hở của các bộ máy tìm kiếm để tăng thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm. Thông thường, các thủ thuật của nhóm này là những thủ thuật vi phạm các quy tắc của các bộ máy tìm kiếm đặt ra để hướng đến kết quả tốt nhất cho người dùng.
* SEO mũ trắng là những người dùng các phương pháp, thủ thuật bình thường để tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm. Nhóm này thường vận dụng các thủ thuật và phương pháp SEO từ việc hiểu và nắm bắt được cơ chế vận hành của các bộ máy tìm kiếm mà tối ưu cho tương thích. Cách làm của nhóm này có xu hướng về xây dựng chất lượng cho nội dung website. 
Tuy nhiên thông thường, các thủ thuật của nhóm SEO mũ đen hay đạt kết quả nhanh hơn nhóm SEO mũ trắng. Tuy nhiên, kết quả đạt được này có thể sẽ không tồn tại lâu và đôi khi bị phạt bởi các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm, thậm chí có thể bị loại vĩnh viễn khỏi các trang kết quả tìm kiếm. SEO mũ trắng tuy đạt kết quả chậm hơn cách làm của nhóm SEO mũ đen nhưng lại dễ dàng duy trì được thứ hạng bền vững hơn.
*Gray Hat SEO là nhóm ứng dụng cả hai cách của mũ trắng và mũ đen. Tuy nhiên, những người theo nhóm này đôi khi cũng không thể tránh khỏi bị phạt. Bởi vì cách ứng dụng của nhóm này đa phần cũng là giống như nhóm SEO mũ đen nhưng cố qua mắt các cỗ máy tìm kiếm để thể hiện sự không vi phạm. Do đó, những phương pháp làm của nhóm này cũng không mang tính bền vững và lâu dài.
 

Kĩ năng và kiến thức cần có để làm SEO marketing 

♦ Có kiến thức về content marketing, phát triển content và SEO
♦ Có kinh nghiệm thực tiễn về ngành SEO
♦ Khả năng suy nghĩ sáng tạo, chiến lược, có thể xác định và giải quyết vấn đề
♦ Kĩ năng giao tiếp vượt trội
♦ Có thể làm việc theo nhóm và làm việc độc lập
♦ Thông thạo Google Analytics
♦ Có kinh nghiệm sử dụng các công cụ tối ưu website
♦ Kỹ năng tổ chức, phân tích và quản lý thời gian
 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Công ty Cổ phần dịch vụ Công nghệ SOTA Việt Nam

🏢 Địa chỉ: Số 83, Yên Lãng, Đống Đa, Hà Nội

 

0856 766 986